Blog

Toạ đàm ACPA tại Hà Nội tháng 8/2013

Cuối tháng 8/2013, Yêu Động Vật (YDV) đã có chuyến đi ra Hà Nội dự toạ đàm “Loại trừ bệnh dại của chó ở khu vực Đông Nam Á. Chấm dứt việc buôn bán chó bất hợp pháp và các giải pháp bền vững” theo lời mời của Liên minh bảo vệ chó Châu Á – ACPA.

3

Hội nghị “Loại trừ bệnh dại của chó ở khu vực Đông Nam Á. Chấm dứt việc buôn bán chó bất hợp pháp và các giải pháp bền vững” – do Liên minh bảo vệ chó Châu Á (ACPA) tổ chức. Hội nghị diễn ra vào ngày 22/8/2013 tại Press Club – 59A Lý Thái Tổ, Hà Nội với thành phần tham dự là Đại biểu từ các cơ quan chính phủ Việt Nam, Thái Lan, CHDCND Lào và Campuchia, các chuyên gia đầu ngành về sức khoẻ cộng đồng và chuyên gia thú y cùng nhiều khách mời quan trọng khác.

Tại buổi tọa đàm, đại diện chính phủ các nước Thái Lan, Campuchia, Lào và Việt Nam đã cam kết loại trừ bệnh dại từ chó thông qua việc kiểm soát và chấm dứt nạn buôn bán chó xuyên biên giới.

Theo Liên minh Bảo vệ chó châu Á (ACPA), các sản phẩm thịt chó đã phát triển từ một ngành kinh doanh hộ gia đình quy mô nhỏ thành ngành công nghiệp mang lại hàng triệu USD lợi nhuận cho những người buôn chó. Ước tính, mỗi năm có tới 5 triệu cá thể chó bị giết để lấy thịt. Nạn buôn chó còn liên quan trực tiếp đến việc bùng nổ các dịch bệnh như giun xoắn, bệnh tả, và bệnh dại. Tổ chức Y tế thế giới gần đây đã khuyến cáo nạn buôn bán chó chính là tác nhân bùng phát dịch bệnh dại ở Indonesia và bệnh tả ở Việt Nam. Thống kê của Bộ Y tế Việt Nam, từ năm 1991- 2010 đã có 8.816.868 người nghi bị chó dại cắn, trong đó có 3.523 ca tử vong.

Đại diện tổ chức YDV tham gia với hai thành viên: chị Vi Thảo Nguyênanh Nguyễn Trường Giang là hai thành viên sáng lập và là hai Admin chính của tổ chức.

1

Quang cảnh buổi toạ đàm

2

Chị Vi Thảo Nguyên – đại diện YDV tại toạ đàm.

Tiến sĩ Pornpitak, Cục phòng chống bệnh, Bộ Y tế Thái Lan trả lời câu hỏi của ông John Dalley (CEO tổ chức Soi Dog): “Chúng tôi khẳng định đến nay, chính phủ Thái Lan hoàn toàn không có bất kỳ quy định nào cho phép xuất khẩu chó từ Thái Lan sang Việt Nam hay các nước khác với mục đích làm thực phẩm. Đất nước Thái Lan của chúng tôi không ăn thịt chó vì đó không phải là văn hoá của chúng tôi. Chỉ có rất ít người Thái ăn thịt chó. Đối với chúng tôi chó là người bạn. Từng có người đưa miếng thịt chó cho chúng tôi và nói dối rằng đó là thịt bò, theo chúng tôi đó là một hành động xấu.”

8

Sau hội thảo, ngày 24/8/2013, YDV có chuyến viếng thăm Trung tâm cứu hộ gấu Tam Đảo toạ lạc tại thị trấn Tam Đảo, Vĩnh Phúc.

1236910_10151622079823230_509780844_n

Trái hẳn với môi trường sống tự do, rộng rãi, tự nhiên dành cho gấu đã được cứu về trung tâm, đây là chuồng nhốt 2 chú gấu tại các trại nuôi gấu để lấy mật.

4

6

9

Kết thúc ba ngày làm việc tại Hà Nội, YDV đã có chuyến công tác tốt đẹp.

Yêu Động Vật

Leave A Comment

Your Comment
All comments are held for moderation.