top of page

Thú cưng không thể mắc phải Covid-19

Lý giải về một trường hợp xét nghiệm trên chó cho kết quả dương tính.

 Thú cưng có thể lây truyền Covid-19 cho bạn không? Câu trả lời của các chuyên gia là: chắc chắn là KHÔNG THỂ.

? Vậy tại sao tuần trước ở Hồng Kông, một chú chó – không có bất kỳ triệu chứng bệnh nào – lại có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona?

Dù Cơ quan Nông nghiệp, Ngư nghiệp và Bảo tồn (AFCD) Hồng Kông khuyến cáo rằng thú cưng của người nhiễm virus cần được cách ly 14 ngày, nhưng chính cơ quan này lẫn Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đều đồng ý rằng không có bằng chứng nào cho thấy thú cưng như chó hay mèo có thể bị nhiễm virus.

Đó là vì kết quả xét nghiệm dương tính không nhất thiết có nghĩa là con vật bị nhiễm virus.

? Vậy tại sao xét nghiệm cho kết quả dương tính?

Chúng ta biết rằng virus Covid-19 có thể sống trên các bề mặt và vật thể, dù các nhà nghiên cứu không biết chính xác thời gian virus có thể lưu lại trên đó là bao lâu. Tương tự, Covid-19 cũng có thể tồn tại trên bề mặt da hay lông của chó mèo (do người nhiễm virus để lại), ngay cả khi chúng không nhiễm virus.

Sheila McClelland, nhà sáng lập Tổ chức từ thiện Bảo vệ Động vật Suốt đời (LAP) viết trong bức thư gửi đến các cơ quan chính quyền Hồng Kông mà bà chia sẻ với CNN: “Các bằng chứng hiện tại cho thấy rằng rủi ro lây truyền virus từ chó không nhiều hơn rủi ro lây truyền từ những vật thể vô tri như tay nắm cửa.”

Bà lập luận rằng, chưa có trường hợp chính thức nào về việc chó hay mèo nhiễm Covid-19 ở bất kỳ đâu trên thế giới, và không có nghiên cứu khoa học được công bố nào chỉ ra rằng xét nghiệm virus Covid-19 trên chó cho kết quả chính xác.

? Thú cưng có thể lây truyền Covid-19 sang bạn không?

Trong dịch SARS năm 2003, người ta cũng từng lo sợ virus sẽ lây truyền sang thú cưng. Jane Gray, một chủ nuôi và cũng là bác sĩ phẫu thuật trưởng, chuyên khoa thú y, của Tổ chức Phòng chống Ngược đãi Động vật Hồng Kông phát biểu rằng, chó mèo có thể mắc virus – nhưng loại virus này không giống với loại virus gây ra dịch SARS. Các nhà khoa học nhận định khả năng con người nhiễm SARS – vốn cũng là một loạt virus corona – từ chó mèo là cực kỳ thấp.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Hoa Kỳ, con đường lây nhiễm virus chính là từ người sang người.

? Việc cách ly thú cưng có đáng thực hiện không?

Theo Gray, việc cách ly thú cưng vẫn có giá trị xét từ quan điểm khoa học, vì nó cho phép các nhà khoa học quan sát cách một con vật liên hệ với một căn bệnh mà con người vẫn còn hiểu biết rất ít về nó. “Tuy có vẻ hơi đáng sợ, nhưng việc cách ly này đơn thuần là một biện pháp phòng ngừa, và nhìn chung chắc chắn không phải là vấn đề mà các chủ nuôi phải lo lắng,” Gray nhận xét.

 Biện pháp tự phòng ngừa cho thú cưng:

Gray cho rằng, thay vì cho thú cưng đeo những chiếc khẩu trang nhỏ – một hành động gần như không giúp ích, mà thật ra lại có thể khiến con vật bị căng thẳng và hoảng sợ – chủ nuôi nên làm theo những nguyên tắc nền tảng: ? giữ gìn vệ sinh sạch sẽ ?

Cả tổ chức WHO và Gray đều khuyến cáo chủ nuôi rửa tay sạch bằng xà phòng và nước sau khi tiếp xúc với thú cưng. Và quan trọng là nên giữ thú cưng trong nhà.

? Rủi ro lớn hơn là gì?

Có một vấn đề lớn hơn so với khả năng lây nhiễm virus từ thú cưng: sự lây lan của nỗi sợ hãi.

“Vì hoảng sợ, một số người có thể bỏ rơi hoặc giết chết thú cưng của họ,” McClelland lo ngại. “Những người khác thì có thể tẩy chay các chủ nuôi. Chủ nuôi có thể gặp phải những vấn đề vô lý từ hàng xóm hoặc trong khi chỉ đơn giản là dắt thú cưng đi dạo.” Ở Vũ Hán, nhiều thứ cưng đã bị nhốt trong những căn hộ một mình trong lúc chủ nuôi của chúng mắc kẹt lại bên ngoài thành phố do lệnh phong tỏa. Tình nguyện viên từ Hiệp hội Bảo vệ Động vật nhỏ ở đây kể rằng họ đã giải cứu hàng trăm thú cưng bị bỏ lại trong các căn hộ.

 Giữ thú cưng bên chúng ta là việc đáng thực hiện

Thay vì xem thú cưng là nguy cơ lây truyền virus, việc giữ chúng bên cạnh chúng ta thật ra rất hữu ích trong giai đoạn căng thẳng này, khi mà nhiều người đang phải làm việc hoặc học tập tại nhà, Gray nhận xét. Thú cưng sẽ rất vui vì có thêm thời gian ở bên bạn, và chúng có thể giúp bạn giảm huyết áp và xoa dịu căng thẳng, cô nói. “Chúng ta biết rằng căng thẳng làm suy giảm hệ miễn dịch của bạn, và không ai trong lúc này muốn chuyện đó xảy ra cả.”

Marco Leung, một người dân Hồng Kông, lo lắng chú chó cưng 7 tuổi của mình có thể nhiễm bệnh – dù anh luôn thực hiện các biện pháp phòng ngừa như vệ sinh sau khi dắt chó cưng đi dạo, “Tôi hiểu rằng chó sẽ không bị nhiễm bệnh, nhưng virus có thể bám vào da hay lông chó. Vậy nên nếu chúng ta vệ sinh cẩn thận thì tôi nghĩ sẽ ổn.” Marco đã làm việc tại nhà kể từ khi dịch bùng phát, vì vậy anh có cả ngày để ở bên “Gấu nhỏ” – biệt danh anh đặt cho “người bạn bốn chân”. “Làm việc tại nhà chán lắmmmm, mà nhờ vậy chúng tôi có thêm thời gian để chơi với nhau,” anh tâm sự.————————————-Nguồn: Julia Hollingsworth, CNNDịch: Kei ShizuAdmin: Kei ShizuYeuDongVat Foundation (YDV)

Comments


bottom of page