top of page

Hội thảo Phúc Lợi Động Vật Việt Nam 2014

Ngày 13 và 14 tháng 9 năm 2014, Hội nghị về Phúc lợi động vật với quy mô toàn quốc đầu tiên tại Việt Nam sẽ diễn ra tại Khách sạn Continental, thành phố Hồ Chí Minh với sự chủ trì của nhóm bốn tổ chức hoạt động vì phúc lợi động vật: Tổ chức Yêu Động Vật Việt Nam, Tổ chức Động Vật Châu Á (Animals Asia), Tổ chức Nhân Đạo Quốc Tế (Humane Society International), Tổ chức Kairos Coalition-Hoa Kỳ.Hội nghị nhằm tăng cường hiểu biết vào trao đổi giữa các tổ chức, các nhóm bảo vệ động vật trong nước và quốc tế về nhu cầu bức thiết của việc bảo vệ động vật tại Việt Nam, đặc biệt là tổng quan các vấn đề liên quan đến phúc lợi ba nhóm động vật: vật nuôi trong nhà, động vật trong trang trại và động vật hoang dã. Hiện nay, tại nhiều vùng miền trên khắp Việt Nam, cả ba nhóm động vật nói trên đều đang bị đối xử tàn tệ, không được đảm bảo các nhu cầu sống tối thiểu để duy trì bản năng tự nhiên.

Hội nghị quy tụ 65 đại biểu bao gồm các chuyên gia đến từ nhiều tổ chức quốc tế uy tín trong lĩnh vực, cùng đại diện của Trường Đại học Nông Nghiệp Hà Nội, Đại học Nông Lâm Hồ Chí Minh, các nhóm hoạt động bảo vệ và cứu hộ vật nuôi từ nhiều vùng miền khác nhau như Hà Nội, Đà Nẵng, Đà Lạt, Nha Trang, Hội An, Hồ Chí Minh sẽ giúp đưa ra những đánh giá, nhìn nhận đa chiều và toàn diện hơn về thực trạng vi phạm phúc lợi động vật tại Việt Nam. Trong khuôn khổ hai ngày diễn ra hội nghị, một số vấn đề nổi cộm sẽ được đề cập và thảo luận như: vật nuôi bị bỏ rơi, nạn buôn lậu chó để làm thịt diễn ra tại Việt Nam và nhiều nước Châu Á, phúc lợi đối với động vật bị khai thác trong trang trại, phúc lợi đối với động vật hoang dã trong môi trường nuôi nhốt…

Hội nghị Phúc Lợi Động Vật 2014 cũng là cơ hội chia sẻ kinh nghiệm giữa các tổ chức, tăng cường hợp tác và thúc đẩy năng lực hoạt động với các nhóm cứu hộ/ giúp đỡ /chăm sóc động vật địa phương, thay đổi nhận thức cộng đồng, hướng tới mục tiêu dài hạn: cải thiện và đảm bảo phúc lợi cho động vật. Chương trình hội thảo cũng lồng ghép các hoạt động vận động truyền thông như chiếu phim bảo vệ động vật, giới thiệu Chiến dịch Cùng ăn chay – kêu gọi cộng đồng hạn chế tối đa việc sử dụng động vật.

Bà Vi Thảo Nguyên – Đồng sáng lập Tổ chức Yêu Động Vật chia sẻ: “Phúc lợi của động vật là một khái niệm còn xa lạ và gần như chưa hề tồn tại tại Việt Nam. Hội thảo Phúc Lợi Động Vật lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam là một tín hiệu tích cực, khẳng định Việt Nam không tụt hậu so với sự tiến bộ và văn minh của các nước tiên tiến trên thế giới, mở ra cơ hội hợp tác, hỗ trợ giữa các tổ chức hoạt động vì động vật trong và ngoài nước, kêu gọi sự quan tâm chung của cộng đồng, nhằm hướng đến một tương lai không xa các phúc lợi của động vật sẽ được đảm bảo.”

Thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ:

Chị. Vi Thảo Nguyên – Sáng lập viên Tổ chức Yêu Động vật Email: nguyen@localhost/ydvold

Chị. Phan Thùy Trinh – Cán bộ Truyền thông Tổ chức Động vật Châu Á Email: ptrinh@animalsasia.org – ĐT: 091 450 2998

Giới thiệu các tổ chức chủ trì hội nghị:

Tổ chức Yêu Động Vật Việt Nam là tổ chức bảo vệ phúc lợi động vật được thành lập tại thành phố Hồ Chí Minh.Với tiêu chí vì động vật, Tổ chức đã có những bước đầu xây dựng và phát triển cộng đồng yêu động vật tại Việt Nam. Tổ chức tập trung vào các hoạt động thiết thực như: cứu trợ động vật, gắn kết cộng đồng những người yêu động vật qua đó nâng cao nhận thức xã hội về vấn đề động vật cũng như hướng đến việc ăn chay thiện nguyện. (Website http://localhost/ydvold/)

Tổ chức Nhân đạo uốc tế (Human Society International-HSI) và các đối tác của tổ chức cùng thiết lập một tổ chức bảo vệ động vật lớn nhất thế giới. Trong gần 20 năm, H đã nỗ lực vì sự nghiệp bảo vệ động vât bằng các chương trình khoa học, vận động chính sách, giáo dục, tôn trọng động vật và chống lại sự tàn ác trên toàn thế giới. (Website http://www.hsi.org/)

Tổ chức Động vật Châu Á (Animals Asia) đã nỗ lực trong sự nghiệp chấm dứt tình trạng khai thác mật gấu tàn nhẫn và nâng cao phúc lợi động vật ở Việt Nam và Trung Quốc, khơi gợi lòng trắc ẩn và tôn trọng đối với tất cả các loài động vật, đồng thời mang lại sự thay đổi lâu dài thông qua ba chương trình chủ yếu: Chấm dứt nạn nuôi gấu lấy mật, Bảo vệ Chó Mèo, và Nâng cao phúc lợi động vật. (Website www.animalsasia.org )

Tổ chức Kairos Coalition là tổ chức thiện nguyện có trụ sở tại Hoa Kỳ nhằm kêu gọi chấm dứt những hành động tàn ác đối với động vật, tôn trọng quyền sống của động vật, bảo vệ môi trường bằng cách nuôi thả để tránh ô nhiễm nguồn nước, không khí tại Việt Nam nói riêng và cộng đồng trên hành tinh nói chung. (Website http://www.kairoscoalition.org/)

Phúc lợi động vật hiểu một cách đơn giản, là việc đối sự đối xử tốt với động vật để con vật có trạng thái tốt về thể chất và tinh thần, tránh những đau đớn không đáng có cho dù con vật đó là vật nuôi làm thực phẩm, công cụ sản xuất ,thú cưng, hay động vật hoang dã bị nuôi nhốt.


Có 5 tiêu chuẩn đảm bảo phúc lợi động vật: Không bị đói khát; Không bị khó chịu cả về thể chất và tinh thần: Không bị đau đớn, thương tật, bệnh tật; Tự do thể hiện các hành vi bản năng; Không bị sợ hãi và lo lắng.

Yêu Động Vật

Kommentare


bottom of page