top of page

Buổi tập huấn về Mạng lưới Cứu trợ Khẩn cấp (03.2019)

Trong 2 ngày 30 và 31 tháng 3 năm 2019, buổi Tập huấn về Mạng lưới Cứu trợ Khẩn cấp (Emergency Relief Network) do Quỹ Cứu trợ Động vật Quốc tế (IFAW), Tổ chức Động vật Châu Á (AAF) và tổ chức Yêu Động Vật (YDV) đồng tổ chức tại TP.HCM dưới sự hướng dẫn từ các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động cứu hộ động vật trong thiên tai. Buổi tập huấn còn có sự tham gia của các hội nhóm, cá nhân đến từ Hà Nội, Quảng Bình, Đà Nẵng, Nha Trang, Sài Gòn… đang hoạt động trong lĩnh vực cứu hộ vật nuôi.


Việt Nam là một đất nước có bờ biển dài và phải hứng chịu nhiều cơn bão, lũ hằng năm, đặc biệt là khu vực miền Trung. Trong đó, không những con người mà cả con vật cũng là những đối tượng phải chịu ảnh hưởng rất lớn từ những thiên tai này.


 Với nhiều kinh nghiệm thực tế trong các hoạt động cứu hộ tại các quốc gia có nhiều thiên tai như Philippines, Indonesia, Nepal…. các chuyên gia của tổ chức IFAW đã hệ thống hóa thành những kiến thức quý giá để giúp các tổ chức tại Việt Nam có thể chuẩn bị hoặc ứng phó khi thiên tai xảy ra. Các kiến thức như đánh giá sơ bộ tình hình từ xa, các phương pháp đánh giá nhanh tình hình tại hiện trường, chuẩn bị các nguồn lực trước khi hành động như kỹ năng cứu hộ, ngân sách, truyền thông, pháp luật cho đến chi tiết hơn như cơ cấu hoạt động của đội ngũ ứng phó tại hiện trường, kết hợp với các tổ chức khác cũng đang hoạt động cứu hộ tại hiện trường như thế nào…


 Bên cạnh đó, anh Tuấn Bendixen của tổ chức AAF còn cung cấp các quy định pháp luật để các tổ chức cùng nắm rõ trước khi hoạt động, sao cho không những đảm bảo được sự an toàn của chính những đội nhóm tham gia cứu hộ mà còn nhận được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương để hoạt động cứu hộ có thể hiệu quả hơn.


Ngoài việc ứng phó khi thiên tai đang xảy ra, các chuyên gia cũng nhấn mạnh về các công việc chuẩn bị trước thiên tai để giảm thiểu sự thiệt hại và có sự ứng phó kịp thời. Đây là những kiến thức rất quý giá để các hội nhóm, tổ chức có thể ứng dụng ngay sau khi về trở lại địa phương của mình.

Comments


bottom of page